วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558

จุดจบ “เพื่อนรักเพื่อนริษยา“ คาดคะเนร้องเรียกน้ำตาหรือว่าเพียงเอามันส์!



ปิดมู่ลี่ไปพร้อมกับวิญญาณอุไร... กับละคร "เพื่อนรักเพื่อนริษยา" ละครที่ถูกวิจารณ์ตั้งแต่ต้นยันจบ แต่กลับมีคนติดตามดูแยะมากๆ จนติดเทรนโซเชียลทุกครั้งที่ออกอากาศ ไหนๆ ก็ไหนๆ ล่ะ เจ๊จี ขอยกประเด็นร้อนล่าสุดที่ถูกวิจารณ์มาพูดถึงหน่อย

ประเด็นล่าสุดที่ถูกวิจารณ์จากชาวเน็ต การที่ตัวละคร อุไร (คริส หอวัง) ติดเชื้อ HIV กับกลายเป็นผู้ป่วยขั้นวิกฤตของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เพราะมีเหล่าอดีตเพื่อนรัก นางฟ้า (นุ่น วรนุช) กับจิ๋ว (ลิเดีย) พร้อมด้วยคุณแฟน เดินสายทำบุญทำกุศลตามสถานที่ต่างๆ จนมาถึงโรงพยาบาลที่มีผู้ป่วย HIV รักษาตัวอยู่ หมู่นางฟ้าก็ใคร่จักเข้าไปให้กำลังใจผู้ป่วย (เจาะจงเตียงอุไรจากการนำทางของพยาบาล) กับต้องการสวดส่งวิญญาณ เอ้ย แผ่เมตตาให้ผู้ป่วยมีกำลังใจพร้อมทั้งจิตใจที่เข้มแข็ง...ชวนกันพนมมือรอเลยจ้า

เดี๋ยวนะ นางฟ้า ผู้ป่วยเขามารักษาตัว เขายังไม่ตายยยยย เธอจะใจบุญเกินไปแล้ว พร้อมทั้งโรงพยาบาลนั้นก็เป็นห้องเตียงรวม ผู้ป่วยคนอื่นๆ นอนอยู่บานเบอะแยะ ถ้าเป็นเรื่องเป็นแน่แท้หลายคนในห้องนี้คงสะพรึงกับเหตุการณ์นี้ กับตัวของอุไรก็พนมมือรับอย่างว่าง่าย พอสวดจบเท่านั้นแหละ... ตายเลยจ้า อุไรนางคงอิ่มกับบุญที่ได้รับ... รูปถ่ายในมือหล่นพื้น แก๊งนางฟ้าถึงได้รู้ว่าคนที่นอนให้แผ่เมตตาคราวกี้นี้ คืออุไรเพื่อนรักนั่นเอง



สิ่งที่ไม่สมแท้จนชาวเน็ตต้องหยิบมาเป็นประเด็นคืออาการป่วยของอุไร ที่สภาพร่างกายเป็นแผลเละเทะ เนื้อตัวแดงเถือก น่าสยดสยอง ประหนึ่งเป็นแผลไฟคลอกโดนน้ำร้อนลวกทั้งตัว ตกใจแรง! ถ้าเจ๊จีไปเข้าห้องน้ำกลับมาเจอฝาอุไรนอนในโรงพยาบาลคงคิดว่าโดนรถชนมาแน่ๆ (สะบักสะบอมมากแม่คุณ)

แต่ละครสื่อออกมาว่านี่คืออาการของคนที่ติดเชื่อ HIV ขั้นวิกฤต มันอาจสร้างความรู้สึกไม่ดีแก่โรคนี้ที่ผู้คนในสังคมไทยจำฝังหัวว่าเป็นโรคร้ายแรง น่ารังเกียจไม่น่าอยู่ใกล้ ถ้าชี้ใครไปคงไร้ที่ยืนบนสังคม

ซึ่งความสุทธิแล้วโรค HIV เก่งอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ สมมุติดูแลรักษาสุขภาพของตัวผู้ป่วยด้วยกันรับยาต้านสม่ำเสมอ พร้อมทั้งอีกอย่าง คนระดับอุไร ที่ได้ร่ำเรียนจนได้เป็นนักข่าว พร้อมทั้งได้เป็นนักแสดง ทันทีที่รู้ว่าตัวเองป่วย น่าจักดูแลรักษาสุขภาพให้ดีได้กว่านี้แน่ๆ

มันไม่เรียลพร้อมทั้งอาจสร้างความรู้สึกไม่สบายใจต่อผู้ที่ติดเชื้อ HIV ครันๆ แค่คนปกติธรรมดาอย่างเราๆ ยังรู้สึกไม่ชอบผนังแบบนี้ แล้วผู้ที่ป่วยแน่นอนๆอาจหดหู่ใจไปเลยก็ได้นะ

ต่างว่าละครเล่าที่มาที่ไป การต่อสู้กับโรคของอุไรก่อนจักมาเจอกันที่โรงพยาบาล อาจจะช่วยบิ้วความรู้สึกคนดูกับความลงตัวของละครมากกว่านี้ เรียกน้ำตาเป็นโอ่งก็ได้ (เพลงตอนจบบิ้วอารมณ์มา)

ดังนั้น ก่อนที่ภาพจะออกมาสู่สายตาคนดู กรุ๊ปงานควรจักพิจารณ์ม่านหลายๆผนัง พร้อมกับสิ่งที่อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจคนดูมากกว่าทำเอามันส์ไม่ก็แค่ต้องประสงค์ให้ละครดูแรง... ควรแรงอย่างมีสติกับสร้างสรรค์นะจ๊ะ

ติดตาม ดูละครย้อนหลัง ดูทีวี ทีวีออนไลน์ หรือดูละครออนไลน์ได้ที่: http://tv.sanook.com/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites