วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ดูทีวี : วัดดอยสุเทพแจง โดมทอง ไม่ค้ำ องค์พระธาตุ

ดูทีวี

(15 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์โครงการก่อสร้างโดม เพื่อเป็นจุดชมวิว บริเวณวัดพระธาตุดอยสุเทพ วัดคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้คนบางกลุ่มมองเห็นว่า โดมดังกล่าวก่อสร้างเทียบเคียงกับองค์พระธาตุดอยสุเทพ จนก่อให้เกิดการบดบังทัศนียภาพและจุดที่ตั้งไม่มีความเหมาะสม อีกทั้งยังดำเนินการก่อสร้างโดยที่ไม่ทำประชาพิจารณ์ สอบถามความคิดเห็นคนในท้องถิ่นแต่อย่างใด ดูทีวีออนไลน์
ล่าสุด นายวัลลภ นามวงศ์พรหม กรรมการประชาสัมพันธ์วัดพระธาตุดอยสุเทพวรมหาวิหาร ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกระแสข่าวที่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างโดมดังกล่าว โดยระบุว่า ทางวัดต้องการสร้างเพื่อเป็นจุดชมวิวและจุดส่องกล้องไว้คอยบริการนักท่อง เที่ยว ชื่อว่ามณฑปหอพิพิธภัณฑ์และหอชมวิว เดิมทีเมื่อก่อนเคยมีจุดที่ตั้งกล้องเป็นอาคารเปิด แต่โดนฝนสาด พอหน้าหนาวก็โดนไอหมอก ทำให้กล้องเสียหาย จึงคิดจะสร้างอาคารที่สามารถเปิดและปิดได้ โดยสร้างบริเวณห้องสมุดเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว
สำหรับโดมดังกล่าว อาคารเป็นรูปทรงกลม 3 ชั้น ชั้นที่ 1 เป็นห้องรับแขกวีไอพี ชั้นที่ 2 เป็นพิพิธภัณฑ์รวบรวมพระพุทธรูปสมัยโยนกและเชียงแสน ชั้นที่ 3 เป็นจุดชมวิวมองไปยังเมืองเชียงใหม่ ซึ่งติดตั้งกระจกไว้รอบด้าน และติดกล้องไว้บริการนักท่องเที่ยว ส่วนสาเหตุที่ออกแบบอาคารเป็นรูปโดม เพราะช่วยเอาไว้ต้านลมโดยเฉพาะ
ส่วนประเด็นที่ระบุว่า โดมดังกล่าวบดบังองค์พระธาตุดอยสุเทพ จนกลายเป็นความไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง นายวัลลภ ชี้แจงว่า น่าจะเป็นเพียงมุมกล้องเท่านั้น เนื่องจากยอดโดมชมวิว ไม่ได้สูงกว่ายอดพระธาตุ หรือตั้งอยู่ในระยะใกล้เคียงกับพระธาตุแต่อย่างใด
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้โดมชมวิวบนวัดพระธาตุดอยสุเทพได้ดำเนินการแล้วเสร็จแล้ว 70 เปอร์เซนต์ เป็นการใช้งบประมาณของวัดทั้งหมด การก่อสร้างดังกล่าวไม่ได้มีเจตนาทำลายประเพณีหรือวัฒนธรรมดั้งเดิมของท้อง ถิ่น สร้างเพียงเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวเท่านั้น อีกทั้งเมื่อโดมดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จ จะเปิดให้เที่ยวชมโดยไม่คิดค่าบริการแต่อย่างใด ดูทีวี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites