วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ดูทีวี : สื่อนอกตีแผ่ 5 ประเด็นควรรู้ ไทยภายใต้กฎอัยการศึก

ดูทีวีออนไลน์

นำเสนอข่าวโดยทีมงาน Sanook.com

สำนักข่าวสถานีโทรทัศน์เอบีซี สหรัฐอเมริกา ได้ติดตามสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทย ภายหลังจากที่ทางกองทัพได้ประกาศใช้กฎอัยการศึก กำลังเจ้าหน้าที่ทหารออกมาอยู่ตามท้องถนนในเมืองไทย ซึ่งทางสำนักข่าวได้นำเสนอข้อมูลเผยแพร่เกี่ยวกับประเด็นข้อเท็จที่ควรรู้ เมื่อประเทศไทยต้องตกอยู่ในภาวะกฎอัยการศึก ดูทีวี
1. กำลังทหารแทรกแซงเพื่อดูแลความสงบสุข
สื่อต่าง ประเทศอธิบายเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยอ้างคำกล่าวจากกองทัพไทยที่ระบุชัดเจนว่า การประกาศใช้กฎอัยการศึกในครั้งนี้ เพื่อสนามความแตกแยกทางการเมืองภายในประเทศ ที่สะสมและยืดเยื้อมาอย่างยาวนาน ก่อให้เกิดเป็นความรุนแรงหลายครั้ง จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต กองกำลังทหารที่ประจำการอยู่ตามท้องถนนหรือมุมเมือง เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย ไม่ใช่การก่อรัฐประหารชะล้างรัฐบาลออกไปแต่อย่างใด
2. การประท้วงทางการเมืองเกี่ยวข้องอย่างไร?
สำนัก ข่าวชื่อดังระบุว่า ประเทศไทยมีการประท้วงของกลุ่มคนสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้การสนันสนุนรัฐบาล ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งต่อต้านรัฐบาล ซึ่งล้วนแต่เกี่ยวข้องกับอดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และบุคคลในตระกูลชินวัตร ต่อมาเมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้พ้นจากตำแหน่งตามความต้องการของกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล แต่ยังเกิดข้อเรียกร้องให้มีการแต่งตั้งรัฐบาล เพื่อเข้ามาดูแลรับผิดชอบ พร้อมกับให้ดำเนินการปฏิรูปทางการเมือง ก่อนจะให้มีการเลือกตั้งเลือกผู้นำประเทศคนใหม่
3. ประเทศไทยจะเป็นอันตรายหรือไม่?
สำนักข่าวเอบีซี บ่งชี้ว่า กฎอัยการศึกที่มีการบังคับใช้อยู่ในประเทศไทย ขณะนี้ยังคงดำเนินไปด้วยความสงบเรียบร้อย ชาวไทยต่างออกมาถ่ายภาพคู่กับกองกำลังทหารตามมุมเมืองต่างๆ และยังคงใช้ชีวิตตามปกติ ทั้งนี้ในอีกไม่กี่วันต่อจากนี้ คงต้องจับตาดูท่าทีของทหาร ซึ่งจะเป็นตัวตัดสินได้ว่าจะอะไรขึ้นกับประเทศไทยต่อไป อาจจะเกิดเหตุการณ์วุ่นวาย แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. มีความต้องการให้ประเทศสงบสุข โดยการใช้กฎอัยการศึกต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะมั่นคงยิ่งขึ้น
4. แล้วจะเกิดอะไรขึ้นภายหลังจากนี้?
สำนักข่าวต่างประเทศแห่ง นี้สรุปไว้ว่า นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการนายกรัฐมนตรี ต้องการให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 3 สิงหาคมที่จะถึงนี้ เพื่อหาผู้นำประเทศคนใหม่ ขณะที่ทางกองทัพยังคงให้มีการชุมนุมประท้วงได้ต่อไป แต่ต้องอยู่ในกรอบการชุมนุมอย่างสันติ
5. ทั่วโลกกำลังเฝ้าจับตาดูอยู่
จากการประกาศใช้กฎ อัยการศึกครั้งนี้ในประเทศไทย ทั่วโลกต่างมีปฏิกิริยาแทบจะในทันที ฮิวแมนไรท์ วอทช์ หรือ องค์กรสิทธิมนุษยชน ขนานนาม กฎอัยการศึกครั้งนี้ว่า เป็นการก่อรัฐประหารแบบพฤตินัย ส่วนทางด้าน กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา คาดหวังว่า การใช้กฎอัยการศึกครั้งนี้ของไทยจะเป็นเพียงมาตรการชั่วคราว เพื่อควบคุมดูแลและบรรเทาสถานการณ์ให้ความสงบสุขเกิดขึ้นในประเทศไทย
Source: ABCNews


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites