วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ดูทีวี : จำคุก 1 ปี 4 เดือน เมธี อดีตดาราดัง คดีหมิ่น นายจตุพร



จำคุก 1 ปี 4 เดือน “เมธี“ อดีตดาราดัง คดีหมิ่น “จตุพร“



     ดูทีวีออนไลน์ : ศาลอาญา พิพากษา จำคุก 1 ปี 4 เดือน นายเมธี อมรวุฒิกุล อดีตดารานักแสดง รวมทั้งอดีตแนวร่วม นปช. ในคดีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เป็นโจทก์ฟ้องนายเมธี ,บริษัทหนังสือพิมพ์รายวันแนวหน้าจำกัด ,นายโชคชัย สุมน ,นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ,บริษัท NSTNEW จำกัด , บริษัท เอเอสทีวีผู้จัดการ จำกัด และนายตุลย์ ศิริกุลพิพัฒน์ บรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ รวม  7 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา จากกรณีที่นายเมธี ได้จัดแถลงข่าวและให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน และได้กล่าวหาว่านายจตุพร โกงเงินบริจาคของคนเสื้อแดง 68 ล้านบาท และมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับผู้หญิงขณะที่อยู่บนชายหาด 

     รวมทั้งกล่าวหาว่าถูกนายจตุพร ขู่จะฆ่า ในด้านจำเลยที่  2-7 ซึ่งเป็นสื่อมวลชนประเภทหนังสือพิมพ์ ได้นำคำแถลงข่าวและคำสัมภาษณ์ ของนายเมธี ไปเผยแพร่ โดยได้แต่งเติมเนื้อหาเกินความจริง ด้วยความลำเอียงและมีอคติ

     ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า คำให้สัมภาษณ์ของนายเมธี ที่กล่าวหาว่านายจตุพรโกงเงินบริจาคพร้อมยืนยันข้อเท็จจริง เห็นว่าทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดว่านายจตุพรเป็นคนไม่ดี ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง และมีนายเมธีเบิกความเพียงคนเดียวทำให้ไม่มีพยานหลักฐานอื่นสนับสนุน โดยอ้างว่าได้ยินเรื่องนี้มาจากแกนนำ นปช. คนอื่นๆ แล้วนำมาแถลงข่าวเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน จึงมีความผิดฐานหมิ่นประมาท โดยการโฆษณาพิพากษา จำคุก 2 ปี ปรับ 1 แสนบาท แต่คำให้การเป็นประโยชน์ แก่การพิจารณาคดี ลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 1 ปี 4 เดือน และปรับ 66,666 บาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี และให้เผยแพรคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ 2 ฉบับ

     ส่วนในด้านของจำเลยที่ 2-7 ซึ่งเป็นสื่อมวลชน และบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ ศาลเห็นว่าการนำถ้อยคำไปเผยแพร่ สาระเนื้อหาสำคัญไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต และไม่มีพยานหลักฐานว่า สมคบกับนายเมธีเพื่อหมิ่นประมาทนายจตุพร พิพากษายกฟ้อง




เพิ่มเติมได้ที่

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites