วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เรื่องเล่าเช้านี้ เตือน!!! สำรองน้ำประปา เผยน้ำเค็มพุ่ง

เรื่องเล่าเช้านี้  สสนก.เตือนสำรองน้ำประปา เผยน้ำเค็มพุ่ง
รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) (สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยว่า จากการตรวจวัดค่าความเค็มของแม่น้ำเจ้าพระยาที่สถานีสูบน้ำสำแล จ.ปทุมธานี พบว่าปริมาณความเค็มและระยะเวลาการหนุนเข้ามาของน้ำทะเลมีมากขึ้นและสูงขึ้นเรื่อยๆ จนน่ากังวล เพราะว่าเมื่อคืนวันที่ 25 กุมภาพันธ์ น้ำทะเลหนุนสูงอีก ทั้งจากอิทธิพลของดวงจันทร์ บวกความแรงของลม วัดค่าความเค็มของน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณเดิมได้ 1.54 กรัมเกลือต่อลิตร ถือว่าค่อนข้างเค็มมาก ในขณะที่ยังไม่ใช่เวลาที่น้ำทะเลหนุนสูงมาก
Image 38
เรื่องเล่าเช้านี้ ยังรายงานต่ออีกว่า ผู้อำนวยการ สสนก.กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เคยเป็นห่วงเรื่องน้ำสำหรับการทำการเกษตร แต่เวลานี้น้ำสำหรับอุปโภคบริโภคก็น่าเป็นห่วง เพราะมีแนวโน้มว่าจะขาดแคลนด้วยเช่นกัน อีกทั้งอันตรายจากการดื่มน้ำที่มีส่วนผสมของเกลือมากเกินไป ซึ่งข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่า หากกินเกลือเกินวันละ 5 กรัมต่อลิตร ร่างกายจะมีปัญหาทันที คนทั่วไปจะต้องดื่มน้ำวันละอย่างน้อย 2 ลิตร คิดเป็นเกลือ 2 กรัม ไม่รวมเกลือที่ได้รับจากอาหารอื่นๆ อีก ที่น่าเป็นห่วงคือ การใช้น้ำของโรงพยาบาลที่มีพื้นที่ติดทะเลและแม่น้ำที่น้ำทะเลหนุนขึ้นมาถึง โดยเฉพาะ จ.นครปฐม ฉะเชิงเทรา สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ ปราจีนบุรี ที่จะต้องนำน้ำมาปรุงอาหารให้คนไข้
“ทางที่ดีระหว่างนี้ควรจะสำรองน้ำประปาเอาไว้ใช้เป็นการดีที่สุด ไม่เฉพาะบ้านเรือนที่อยู่อาศัยเท่านั้น โรงงานอุตสาหกรรมก็ควรสำรองน้ำเอาไว้ด้วย เพื่อคุณภาพของสินค้าที่จะผลิตออกสู่ท้องตลาด” นายรอยลกล่าว

ข่าวการเมือง ข่าวบันเทิง ผ่านระบบทีวีออนไลน์ คมชัด ไม่กระตุก คลิกที่นี่!! http://tv.sanook.com/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites